9 ทรงเพชรยอดนิยม ตลอดกาลที่หลายๆคนชื่นชอบ
Date : 13/03/2024

ทรงเพชรยอดนิยมที่นำไปทำเป็นแหวนเพชร หลายๆ คนอาจจะอยากจะรู้ว่าเพชรรูปทรงไหนเป็นที่นิยม เพื่อให้คุณสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจ 

ทรงเพชรยอดนิยมตลอดกาลที่หลายๆคนชื่นชอบ

แหวนเพชร1.เพชรทรงกลม (Round)
เพชรทรงกลมเป็นรูปทรงที่เป็นอมตะตลอดกาลได้รับความนิยมสูงที่สุดในบรรดารูปทรงเพชรทั้งหมด เพชรทรงกลมใช้เทคนิคการเจียระไนแบบเหลี่ยมเกสร (Brilliant Cut) ที่มีเหลี่ยมการเจียระไน 58 เหลี่ยมโดยมี 33 เหลี่ยมที่ด้านบน และ 25 เหลี่ยมที่ด้านล่างของเพชร คุณสมบัติที่โดดเด่นของเพชรทรงกลมนี้คือการสะท้อนแสงไฟได้อย่างยอดเยี่ยม รูปทรงดูสวยงามคลาสสิก ด้วยเหตุนี้เพชรทรงกลมจึงเป็นที่นิยมในการนำไปทำแหวนเพชรแต่งงาน และเครื่องประดับอื่น ๆ
รูปทรงเพชร ยอดนิยมที่มักจะใช้ในการประดับแหวนหมั้น
2.เพชรหยดน้ำ (Pear Shaped Diamond)
ด้วยรูปทรงกลมมนดั่งลูกแพรที่ไปประจบกันอย่างลงตัวที่ปลายแหลมดั่งหยดน้ำ จึงทำให้เพชรทรงหยดน้ำได้รับการยอมรับในความคลาสสิกลงตัว จึงเป็นหนึ่งในเพชรแฟนซีที่หายาก เพราะต้องอาศัยการเจียระไนอย่างปราณีต ทรงหยดน้ำมีเหลี่ยมการเจียระไน 58 เหลี่ยม อัตราส่วนระหว่างความกว้าง และ ความยาวของเพชรคือ 1.6 เท่า เพื่อเพิ่มการหักเหของแสง และ ความเงางามของเพชรให้ได้มากที่สุด รูปทรงของเพชรที่ชวนหลงใหล และ เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้ถูกนำไปประดับอยู่บนตัวเรือนของเครื่องประดับไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร จี้เพชร และ ต่างหูเพชร
รูปทรงเพชร ยอดนิยมที่มักจะใช้ในการประดับแหวนหมั้น
3.เพชรสี่เหลี่ยม (Princess Cut Diamond)
เพชรสี่เหลี่ยมเป็นเพชรที่เล่นกับแสงไฟได้ดี เปล่งประกาย งดงาม น่าหลงใหลและมีสไตล์คลาสสิค ได้รับความนิยมสูงมาก ลักษณะรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพชรรูปทรงนี้มีความหมายดีๆ แอบซ่อนไว้ บ่งบอกถึงความมั่นใจในตัวเองความเชื่อมั่นและมีเหตุมีผล อารมณ์มั่นคง หนักแน่นรูปทรงของเพชรพรินเซสส์ได้รับความนิยมเป็นอันดับสองรองจากเพชรทรงกลม เพราะเพชรทรงนี้มีการเล่นประกายไฟได้ดีพอ ๆ กับเพชรทรงกลม แต่มีมูลค่าน้อยกว่าเพชรทรงกลมพอสมควร
รูปทรงเพชร ยอดนิยมที่มักจะใช้ในการประดับแหวนหมั้น
4.เพชรรูปทรงหัวใจ (Heart Shaped Diamond)
เพชรรูปหัวใจ คือที่สุดแห่งสัญลักษณ์ในการแสดงความรัก ด้วยรูปทรงหัวใจที่ดูโดดเด่นเมื่อนำไปประกอบกับตัวเรือนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแหวนเพชร จี้เพชร ต่างหูเพชร หรือเครื่องประดับเพชรอื่นๆ การเจียระไนเพชรรูปหัวใจต้องใช้ทักษะอย่างมาก เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของความสมมาตร ช่างจะต้องเจียระไนให้เพชรสะท้อนแสงได้สูงสุด
See the World's Largest Flawless Heart-Shaped Diamond | National Jeweler
5. เพชรเอมเมอรัล (Emerald Cut Diamond)
เพชรสี่เหลี่ยม Emerald Cut Diamond เป็นเพชรที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยตัดขอบเหมือนเหลี่ยมมรกต นิยมขึ้นเรือนเป็นแหวนเพชรเม็ดเดียวทำให้ดูใหญ่และอลังการโดดเด่นเป็นที่น่าสนใจ และ เนื่องจากหน้าเพชรที่กว้างจึงทำให้รับแสงไฟได้ดี
Radiant Cut Diamonds: Shape, Cut, Color, Clarity, Proportions
6.เพชรทรงไข่ หรือ วงรี (Oval Diamond)
เพชรทรงรูปไข่ เป็นเพชรอีกหนึ่งรูปทรงที่ได้รับความนิยมสูงหากเทียบกับเพชรทรงอื่นๆ หากคุณเป็นคนที่มีแขนเล็ก และ นิ้วสั้น อยากทำให้นิ้วดูยาวเรียวขึ้น เพชรรูปไข่เหมาะกับคุณมากๆ จุดเด่นของเพชรวงรีทั้งสองรูปทรงมารวมเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้การสะท้อนแสงไฟนั้น ให้ผลคล้าย ๆ กับเพชรทรงกลม สีและความใสของเพชรเป็นปัจจัยที่มีผลต่อราคาของเพชรทรงนี้ และ ความยาวของเพชรจะต้องมีขนาดใหญ่กว่าความกว้างของเพชร 1.5 ถึง 1.7 เท่านั้นเอง
Oval Shape HPHT Diamond, Size: 6 X 3 mm at Rs 18000/carat in Surat | ID:  2851296345812
7.เพชรทรงมาร์คีส์ (Marquise Diamond)
ตามตำนานกล่าวกันว่า เพชรทรงมาคีส์นั้นได้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อกษัตริย์หลุยส์ที่ 14 (King Louis XIV) แห่งประเทศฝรั่งเศส ทรงรับสั่งให้ช่างเจียระไนเพชรตามรูปทรงของปากนางสนมที่พระองค์ทรงโปรดปรานเป็นพิเศษ หลังจากนั้นเพชรมาคีจึงได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน มาร์คีส์มีอัตราส่วน 1 : 2 ซึ่งหมายความว่าความยาวของเพชรจะต้องใหญ่กว่าความกว้างสองเท่า เพื่อที่เพชรจะได้เปล่งประกายแบบสูงสุด รูปทรงยาวและแคบของมาร์คีส์ทำให้ดูมีขนาดใหญ่กว่าเพชรอื่น ๆ ที่มีน้ำหนักเท่ากัน เมื่อเพชรทรงมาร์คีส์ประดับอยู่ในแหวนเพชรแต่งงานจะทำให้นิ้วดูเรียวยาวขึ้น
รูปทรงเพชร ยอดนิยมที่มักจะใช้ในการประดับแหวนหมั้น
8.เพชรสามเหลี่ยม (Trillion Cut Diamond)
เพชรสามเหลี่ยม เพชรรูปทรงนี้มีเอกลักษณ์มันสามารถสะกดทุกสายตาได้เลยทีเดียว การเจียระไนเพชรรูปทรงสามเหลี่ยมมีลักษณะเหมือนโล่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะเพชรทรงนี้ไม่ใช่ทั้งกลม หรือเหลี่ยม แต่เป็นสามเหลี่ยมที่ไม่เหมือนทรงไหนเลย และ ด้วยความสามารถในการเล่นประกายไฟได้ดูนุ่มลึก พร้อมสะกดทุกสายตา ทำให้เพชรสามเหลี่ยมนั้นดูมีความเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างง่ายดาย
12 เพชรแฟนซี ยอดนิยมตลอดกาล กับเคล็ดลับการเลือกซื้อ • Above Diamond
9.เพชรคุชชั่น (Cushion Diamond)
เพชรคุชชั่น เป็นเพชรที่ถูกเจียระไนให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขอบมนลักษณะคล้ายกับหมอนอิง เพื่อเล่นกับแสงไฟได้ดี เปล่งประกายระยิบระยับงดงาม มาตรฐานการเจียระไนทรงหมอนอิงนั้น มีความหลากหลาย และ ขึ้นอยู่กับรสนิยมส่วนตัวของแต่ละบุคคล ดังนั้นคุณสามารถหาเพชรที่มีรูปร่างแตกต่างกันได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงยาว เพชรทรงนี้เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับใช้ในการออกแบบแหวนหมั้นสไตล์วินเทจ

Cushion Moissanite Diamond D-Color VVS1 {5mm - 10mm} - เพชรโมอีส คุชชั่น/ เพชรโมซาไนท์ คุชชั่น {5มิล - 10มิล} | Lazada.co.th

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะเห็นได้ว่าล้วนแล้วแต่เป็นทรงเพชรที่นิยมกันในปัจจุบันเอาไปทำแหวนเพชรแต่งงานก็หรู ทำสร้อยก็เริ่ด แถมรูปทรงต่างๆ ของเพชรยังมีความหมายดีๆ แอบซ่อนไว้ด้วย ถ้าคุณอยากได้เครื่องประดับเพชร แหวนเพชร สร้อยเพชร ฯลฯ แต่ไม่รู้จะเลือกเพชรรูปทรงไหนที่เหมาะกับตัวคุณหรือคนที่คุณจะซื้อไปเซอร์ไพร์ส คุณสามารถเลือกได้จากความชอบ หรือ ความหมายที่เข้ากับบุคลิกของผู้สวมใส่ได้

 

ติดต่อร้านเพชร K&P Gems จำหน่ายเครื่องประดับเพชร มีใบเซอร์ GIA ทุกชิ้น

โทร. 089-888-3504

 
ที่ตั้งของร้าน
111 /46 Bang Krang, เมือง    Nonthaburi   11000
 
หมายเลขติดต่อ

089-888-3504

 
สนับสนุนทางอีเมล์ 
kandpgems@gmail.com
 
เวลาเปิดบริการ
วันจันทร์ - วันศุกร์